เมื่อหมอขอเขียน..ตอน 9

45122144_1342687795866306_483070794440638464_n
HUGFUNDENTAL

HUGFUNDENTAL

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipiscing elit dolor

ฟันซ้อน ซ่อนเงื่อน..แถ่น แทน แท๊นนน!!!

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว สมัยที่หมอยังเป็นสาว.. 55 แปลว่านานนนนม๊ากกกกมั่กๆๆๆ คนฟันซ้อน ฟันเก เป็นที่นิยมกันทั้งเมือง สาวๆใครมีฟันเขี้ยวซ้อนออกมาถือว่าเก๋ไก๋ไขแสง เจิดฝุดๆ แลดูเป็นสาวญี่ปุ่น ยิ้มแล้วมีฟามคิกขุอาโนเนะ มีความน่ารัก น่าเอ็นดู แต่ถ้าเป็นหนุ่มๆอาจจะเถียงว่า ‘ผมน่ะแมนคับ แต่ฟันน่ะเก’​.. หมอก็เข้าใจได้นะคะ เหอๆ

หยิบเรื่องนี้ขึ้นมา มาเมาท์มอยซอยหยวกว่าด้วยข้อเสียของฟันซ้อน ฟันเก มีประการใดบ้าง เพราะหาข้อดีแล้ว เท่าที่หาได้ก็ที่โปรยไว้ด้านบนเท่านั้นนั่นละค่ะ

อย่างแรกเลย กาลครั้งโน้นแตกต่างจากกาลครั้งนี้ แฟชั่นและยุคสมัยเปลี่ยนไป เทรนด์ความงามก็เปี๊ยนไป๋ ฟันต้องเรียงเรียบเนี้ยบกริ๊บเหมือนเม็ดข้าวโพดเรียงในฝัก หน้่าก็ต้องวี๊วี ใครมีฟันซ้อนสมัยนี้ื เลยกลายเป็นว่ายิ้มไม่สวย ดูไม่ได้เอาซะเเล๊นนน บ้านเราจึงเต็มไปด้วยคนฟันเหล็ก หันซ้ายก็ฟันเหล็ก หันขวาก็ฟันเหล็ก ส่องกระจกก็ยังเจออี๊ก 555… เออน๊อ ถ้่าเค้าฮิตหน้าบานๆฟันยื่นๆกันเมื่อไหร่ หมอจัดฟันคงตกงานกันเป็นแถว.. อิอิ… เอิ่มม..เรื่องเนี้ยะ หมอไม่หนาวนะคะ เพราะเมืองไทยร้อนมั่กๆค่ะ^^

นอกจากยิ้มไม่สวยอินเทรนด์แล้ว ฟันซ้อนยังทำความสะอาดยากส์ถึงยากที่ซู๊ด.. ขอบอกค่ะ ขอบอก แต่ก็ขึ้นกับดีกรีมากน้อยของความซ้อนด้วย ฟันผุ หินปูน ไม่ต้องพูดถึง ถ้าทำความสะอาดไม่ถึง ไม่ดีพอ ปัญหาตามกันมาเป็นพรวนแน่นวลค่ะ

นอกจากนั้น เมื่อฟันบิดไปบิดมา หาคุณระเบียบไม่เจอ ก็จะมีการสบกระแทกกันในบางจุด ฟันก็จะมีการปรับตัวโดยเคลือบฟันและเนื้อฟันตรงที่กระแทกกันค่อยๆสึกหายไป บางคนสึกมากถึงขนาดหายไปครึ่งค่อนซี่กันเลยทีเดียว เห็นไม๊คะ ฟันเนี่ยแปลกนะ.. ไม่บวชก็สึกได้น๊า.. ฮี่ๆ

คนที่มีฟันซ้อนบางแบบ โดยเฉพาะถ้าฟันมีการซ้อนและเข้าไปล็อคกัน เช่น ฟันบนเข้าไปอยู่ด้านในของฟันล่าง จะเกิดการกัดกระแทกกันของฟันที่ล็อกกัน ผลในระยะยาวเหรอคะ ฟันซี่ที่อยู่ด้านในมักจะตายโดยมิได้สั่งลา และรากจะเป็นหนองขึ้นมาภายหลังค่ะ ก็เค้าว่ากันว่า ‘น้ำหยดลงหินทุกวัน หินมันยังกร่อน’​แล้วนี่มันฟัน มีชีวิตนะจ๊ะ โดนกระแทกทุกวัน จะทนไงไหว ลาตายซะเลยค่ะ

ยัง.. ยังไม่หมดแค่นั้น ฟันที่ล็อคๆกันอยู่นี้ ยังกระทบต่อการเคลื่อนไหวของขากรรไกร บางรายเป็นสาเหตุให้คางเบี้ยวไปได้ (ถ้าฟันล็อคกันทำให้คางเบี้ยวไป เมื่อแก้ไขตำแหน่งฟันแล้ว คางก็จะกลับมาตรงสวยงามดังเดิม)​ บางรายเป็นสาเหตุให้กล้ามเนื้อและข้อต่อขากรรไกรเสียหาย มีอาการเจ็บปวด และอ้าปากไม่ขึ้น หรืออ้าปากค้างได้ แต่ขบวนการเกิดที่ว่าเนี่ย ค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลายาวนาน ไม่ใช่ใน 3 เดือน 5 เดือน แต่ประการใดค่ะ

ต่อมาเป็นเรื่องของกระดูกที่อยู่รอบๆรากฟันซ้อนๆนั้น พอฟันเบียดกันมากๆรากฟันก็เบียดกัน ก็ไม่มีที่ให้กระดูกอยู่ กระดูกก็เลยบาง หรือพาลไม่มีซะงั้น ทำให้เหงือกเป็นร่องลึกลงไป เรียกว่าเป็นโรคเหงือก เป็นสาเหตุที่จะทำให้สูญเสียฟันได้ง่าย

ส่วนในเรื่องการวางแผนการรักษานั้น ถ้าฟันซ้อนมาก ก็ต้องมีการถอนฟันบางซี่ออก เพื่อให้ฟันที่เหลืออยู่เรียงตัวได้พอดีกับขนาดของขากรรไกรที่มี ซึ่งต้องพบหมอจัดฟันเพื่อวางแผนการรักษาโดยละเอียดกันอีกทีค่ะ เสริมสวย เสริมหล่อ เสริมสุขภาพกันค่ะ จะได้เปลี่ยนสถานะภาพจาก’โสด’​ อยู่ในโหมด’โคตรกันดารแฟน’​ ไปเป็น ในวันหนาวๆ.. หายใจออกมาเป็นไอ ในวันไหนๆจะได้หายใจเป็นเธอ 555

เนี่ยค่ะ เรื่องของฟันซ้อน ฟันเก เป็นไงคะ รู้อะไรไม่สู้…รู้งี้เนอะ

ใครจัดฟันเสร็จ สวยแล้ว อย่ายิ้มบ่อยนัก..รู้ตัวไม๊ มีคนจ้องฟันอยู่

ฟันซ้อน หมอจัดฟันช่วยได้ แต่ถ้ารักซ้อน ตัวใครตัวมันนะคร๊า… กิกิ

หมอธนัฏฐา #ฮักฟัน คลินิกจัดฟัน

Share this post