เมื่อหมอขอเขียน..ตอน 6

35244475_1216188841849536_3019336595766509568_n
HUGFUNDENTAL

HUGFUNDENTAL

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipiscing elit dolor

ใครไม่อยากผ่าตัด… ยกมือขึ้นนนน!!

จะจัดฟันอย่างเดียวได้ไม๊? 
จะทำเมื่อไหร่ดี? 
กลัวหมอไม่ทำให้ เจอปฏิเสธมาหลายที่แล้ว???? 
ไปกี่คลินิก หมอก็จะให้ผ่่าตัดไม่อยากผ่าตัด กลัว… 
แบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว!!

นี่เลย นี่เลย เหล่าคำถามสุดฮิตจากบรรดาคนหน้างอ คางยื่น ฟันล่างคร่อมฟันบนทั้งหลาย ‘ผ่าตัด’​ ในที่นี้ คือการผ่าตัดขากรรไกรค่ะ ต้องดมยาสลบ ผ่าตัดกันในโรงพยาบาลนั่นละ ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำก็เป็นแสนบาทขึ้นไป

เคสคางยื่นแบบนี้ พบในคนเอเชียไม่น้อยเลยค่ะ หลักๆเลย หมอๆก็ต้องแยกให้ได้ว่าเกิดจากปัญหาเรื่องตำแหน่งฟันอย่างเดียว หรือเกิดจากปัญหาของกระดูกขากรรไกร การวินิจฉัยแยกความผิดปกติของคุณหมอจึงสำมะคัญอย่างยิ่งยวดและสำคัญที่ซู๊ดด เพราะถ้าเกิดจากตำแหน่งฟัน แค่จัดฟันอย่างเดียวก็งามปะล้ำปะเหลือละ (แปลว่างามมากกกกกกก)​ วันนี้เรื่องเบเบเราขอผ่าน แต่เรามาจะพูดกันเรื่องที่มันยากกว่านั้นค่ะ

ไอ้ปัญหาของกระดูกขากรรไกรเนี่ย มันเกิดจากอะไรนะ ทฤษฎีเค้าก็ว่ามีทั้งเรื่องของกรรมพันธ์ุ หยั่งที่เค้าว่า
“ดูช้างให้ดูหาง ดู’​คาง’ให้ดูแม่” นั่นแล อุอุ รุ่นลูกอาจมีความรุนแรงมากหรือน้อยกว่ารุ่นพ่อแม่ก็เป็นได้ ถ้าเป็นเรื่อง ‘ตาเหมือนพ่อ!…จมูกเหมือนแม่!!…แต่ความตอแหล.. เอ๊ย! คางไม่เหมือนใคร’​ อันนี้ก็เป็นเรื่องความเจ็บป่วยในวัยเด็ก โดยเฉพาะเรื่องระบบทางเดินหายใจ ส่งผลให้ขากรรไกรอยู่ต่ำกว่าปกติเพื่อให้หายใจได้สะดวก พอขากรรไกรอยู่ผิดที่ก็เลยโตออกนอกลู่นอกทางไป ปัญหาก็เลยเกิดจากการที่ขากรรไกรบนกับล่างมีขนาดไม่สมดุลย์กันขึ้นมา แม้จะไม่ได้งอนใคร แต่หน้าก็งอเป็นช้อนซะงั้น แล้วไงต่ออ่ะ ผลก็คือ file not found!.. คือปัญหาที่เจอในคอมพิวเตอร์… แต่ Fan not found!! เป็นปัญหาที่เจอในชีวิตจริงไง!!! หุหุ อันนี้ไงเหตุที่ยอมม่ายด๊าย.. ก็ใน” face” ก็อยากให้มีคนกด like… ใน”life” ก็อยากให้มีคนกด love… อิอิ

ในรายที่ความผิดปกติรุนแรงมากจริงๆ หรือผิดปกติร่วมกันหลายๆแนว เช่น ทั้งฟันล่างคร่อมฟันบน คางก็เบี้ยว แถมหน้ายาวเป็นนายแบบโฆษณายาทัมใจ (แม้ไม่ใช่ณเดช แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าคล้าย)​ แบบนี้เป็นเคสที่การจัดฟันอย่างเดียว อาจทำไม่ได้ คงแนะนำว่า เชิญขึ้นเขียง.. อย่าเถียงหมอ คือการผ่าตัดคงเป็นทางเดียว เพราะผลที่ได้จะคุ้มค่าทั้งในระยะสั้นและระยะยาวค่ะ

ปัจจุบันมีนวัตกรรมเครื่องมือใหม่ๆ จากอเมริกาที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้า มีนามว่า ‘ดามอน’​ ช่วยแก้ไขความผิดปกติที่รุนแรงได้เป็นอย่างดี ช่วยชดเชยกระดูกส่วนที่ไม่สมดุลย์ได้ ผลออกมาสวยทั้งหน้า สวยทั้งฟัน รอดตัวจากการผ่าตัดแบบชิลล์ ชิลล์ หยั่งกะฟ้าประทาน บรรดาลฝัน หน้าหายงอ แถมรอไม่นานซะด้วยนะคะ เพราะเครื่องมือตัวนี้เคลื่อนฟันได้รวดเร็วดั่งใจทั้งหมอและคนไข้เลยทีเดียวเทียว

ดามอนไม่ได้ช่วยเฉพาะเคสยากๆเท่านั้น เคสทั่วๆไป ก็สามารถแก้ปัญหาได้ดีทีเดียวเชียวค่ะ ช่วยลดการที่จะต้องถอนฟัน ลดระยะเวลาการรักษา ลดจำนวนครั้งที่ต้องมาพบหมอ รวมทั้งเจ็บน้อยกว่าเครื่องมือทั่วไปด้วย… เริ่ดดดดดดค่ะ

ตอนนี้ที่คลินิกฮักฟันเลยเป็นแหล่งรวมของประดาเคสที่ไปคลินิกที่ไหนๆก็จะโดนผ่าตัด แต่มาจบด้วยการไม่ต้องผ่าตัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ ปัญหาเกิดจากการเรียงตัวของฟัน และอีกประเภทคือ ‘ยังไงๆชาตินี้ ก็ไม่ขอเจอมีดหมอ’​ 555 เวลาไม่ได้ทำให้ใครเสียคน …แต่ถ้าศึกษาข้อมูลกันซักนิด จะได้ไม่เสียใจเสียเวลากันนะคะ !!

เค้าว่ากันว่า.. 
ทำบุญ”.. มีผล ชาติหน้า….แต่.. “ทำฟัน-ทำหน้า”!!.. มีผล “ชาตินี้” !!! หุหุ….เห็นจะจริง

เหตุผลของสาวๆก็หลากหลาย..ไม่ได้ชอบผู้ชายที่หน้าตา.. แต่อยากให้ลูกเกิดมา หน้าตาดี!!!
แต่บางคนไม่ได้ชอบคนที่หน้าตา… แต่ชอบคนชรา…ที่ร่ำรวย !!.. 555 ว่ากันไปค่ะ

หมอธนัฏฐา #ฮักฟัน คลินิกจัดฟัน

Share this post