เมื่อหมอขอเขียน..ตอน 5

32215388_1195961093872311_4822929165927841792_n
HUGFUNDENTAL

HUGFUNDENTAL

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipiscing elit dolor

เมื่อหมอคิดลึก &​รอยยิ้มสวยๆ..สร้างได้นะจ๊ะ

😋😋 เพียงแรกสบตากัน..อยากเผยความลับที่ซ่อนอยู่ในใจ..ฮิฮิ นี่คือความลับของหมอฟันค่ะ หมอฟันทุกคนเวลาคุยกับใครไม่ว่าคนแปลกหน้ารึหน้าแปลก สิ่งแรกที่จะเล็งก็คือ ฟ.ฟัน มันเป็นนิสสัยค่ะ นิสสัย ยิ่งเป็นหมอจัดฟันด้วยแล้ว เช็คหลายอย่างเลยค่ะ ยิ้มเห็นฟันมาก ฟันน้อย ฟันเบี้ยว ฟันเก ฟันห่าง ฟันยื่น แปรงฟันดีไม๊ ดูซะบางที ถ้าคนไข้มาไม่ยิ้มอาจจำกันไม่ได้เลยทีเดียว เพราะจำได้แต่ฟัน 555

💋💋วันนี้เราเอาแค่เรื่องฟันหน้ากันก่อน ถ้าเราแอบมอง(ภาษาทางการที่ดูดีเรียกว่าสังเกต) จะมีบางคนยิ้มแล้วมองไม่เห็นฟัน หรือเห็นแต่น้อยมาก มักจะเป็นในกลุ่มที่หน้าเหลี่ยมๆสั้นๆ การยิ้มไม่ค่อยเห็นฟัน จะทำให้ใบหน้าแลดูมีอายุ เพราะเด็กๆจะยิ้มเห็นฟันมากกว่าผู้ใหญ่ ยิ้มไม่เห็นฟันทำให้ยิ้มแล้วสวยน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

👀👀อีกกลุ่ม เป็นพวกยิ้มเห็นฟันและเหงือกเยอะเกิ๊น ฝรั่งเค้าเรียก ‘gummy smile’ ยิ่งถ้าฟันยื่นๆด้วยแล้ว พี่ไทยให้สมญาเป็นนางในวรรณคดีเลยว่า ‘แก้วหน้าม้า’ ส่วนหมอจะให้ไปเป็นญาติกับนางเงือก เรียก ‘นางเหงือก’​ ละกัน 🙀🙀ซึ่งยิ้มเห็นเหงือกเกิดได้จากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างซักนิดอ่ะ เช่น ตัวฟันสั้น(แม่เค้าให้), ขากรรไกรยาวลงมา(นี่ก็ต้องโทษแม่อีก)ุ ถึงยิ้มเห็นเหงือกนิดๆจะดูเด็ก แต่เค้าไม่ได้อยากดูเด็กไง เค้าอยากสวยอ่ะ อยากสวย เข้าใจม๊ายยยยย…

👌👌👌ค่ะ ค่ะ เข้าใจละ ก็ทั้ง 2 อย่างที่ว่ามา เวลาจะจัดฟันหมอก็ต้องคิดละ ว่าจะต้องดึงฟันหน้าขึ้นหรือลง ซักกี่มิลลิเมตร(เป็นหมอจัดฟัน ทำงานกันเป็นมิลลิเมตรจริงๆนะ… ไม่ได้โม้) 🙊🙊เท่าไหร่ถึงจะแหล่ม จะไปซ้ายไปขวาเท่าไหร่ ถึงจะอยู่ตรงกับใบหน้า จะเรียงฟันยังไงให้ปลายฟันโค้งสวยไปตามรอยยิ้ม นี่เลย นี่เลย อันหลังนี่ละที่เค้าเรียกว่า ‘สไมล์ไลน์’ คุ้นๆใช่ม๊า ซึ่งไอ้ที่ว่ามาทั้งหมดเนี่ย ก็อยู่ที่การวางแผนและการติดเครื่องมือตั้งแต่แรกเริ่มเลย

เรารู้กันอยู่แล้วว่ารอยยิ้ม เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจได้ชัวร์ๆ การวางฟันด้านหน้าจึงสำคัญมากมาย ความรู้หมอน่ะได้จากการร่ำเรียน ความกวน เอ๊ย! ความเก่งน่ะมาจากประสบการณ์ยาวนาน(ไม่ได้พูดถึงอายุเลยนะ) ที่ต้องเอามากลั่นกรอง เหยาะด้วยด้วยความใส่ใจปะแล่มๆ ก่อเกิดเป็นงานศิลปะล้วนๆเพื่อมาสร้างสรรค์รอยยิ้มนี่ไง.. ใช่เลย ใช่เลย😽😽

จึงไม่น่าสงสัยว่าทำไมต้องมีคำถามว่า “ไปจัดฟันที่ไหนมาคะ ฟันสวยจังเลย” เพราะหมอแต่ละคน จบที่เดียวกัน ยังทำไม่เหมือนกันเลย ศิลปะเป็นเรื่องส่วนตัวแบบว่า ตัวใครตัวมันแต๊ๆ 555 😋😋

ถ้าปัญหาไม่มากก็แก้ด้วยจัดฟันอย่างเดียว แต่ถ้ามากจริงๆอาจต้องใช้วิธีอื่นๆช่วยร่วมด้วย เช่น ตกแต่งเหงือกให้ตัวฟันดูยาวขึ้น หรือใช้อุปกรณ์เสริม ไปจนถึงการผ่าตัดขากรรไกรช่วย ดังนั้นขอฟันธงว่า..จะเป็นหมอได้ต้องเป็นคนคิดลึกกกกกกค่ะ 

👉👉เอ้า… หมอคิดให้หมดละนะทุกแนว ทั้งแนวตรง แนวดิ่ง แนวข้าง จัดฟันเสร็จ คนไข้จะได้กลายเป็นคนหน้าด้าน จ๊ากก! …ด้านไหนก็น่าร๊ากไง กิ๊บๆ

💐💐 สวยให้ห้า มั่นหน้าให้สิบ ขอบอกกกก💐💐

หมอธนัฏฐา #ฮักฟันคลินิกจัดฟัน #จัดฟันเชียงใหม่

Share this post