เมื่อหมอขอเขียน…ตอน 4

31224202_1185978364870584_6098410259565510656_n
HUGFUNDENTAL

HUGFUNDENTAL

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipiscing elit dolor

เรื่องเมาท์เบาๆหลังคลินิก 🙊🙊🙊

🙎คุณแม่พาสาวน้อยน่ารักวัย 16 หย่อนๆ มาพบหมอด้วยเรื่องของฟันยื่น จริงๆไม่ต้องตรวจก็เห็นละ เพราะฟันเธอเข้าประตูมาก่อนอย่างอื่นอยู่แล้ว เหอๆ พออ้าปากก็พบสิ่งผิดปกติ เพราะฟันเขี้ยว(ที่อยู่ตรงมุมปาก ภาษาคำเมืองเรียกว่า เขี้ยวหมา) ที่ควรจะขึ้นตามปกติเมื่ออายุ 12 ปีด้านนึงไม่ขึ้นขณะที่อีกด้านขึ้นตามปกติ เอกซ์เรย์ดูก็เห็นว่าไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ฟันไม่ขึ้น เอ๊ะแปลกนะเนี่ย!

📣📣ถามๆไถ่ๆ ได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงอายุ 11 ปี เคยจัดฟันมาแล้ว 1 รอบ ไอ้ย่ะ!!!..หมอจับได้แล้วโดยละม่อม(คนเดียวกับที่ช่วยตำรวจจับผู้ร้าย)…ที่มาของความผิดปกติ

อะไรน่ะเหรอ เอ้า! ล้อมวง ล้อมวงเข้ามา จะเล่าให้ฟัง เรื่องก็คือ เด็กในวัย 8-11 ปี จะมีฟันหน้า 4 ซี่บนขึ้นมาแล้ว แต่ตัวฟันที่เราเห็นในปากจะมีลักษณะห่าง หรือกาง เป็นช่วงที่เรียกว่า ‘ลูกเป็ดขี้เหร่’ หรือ ‘Ugly duckling stage’ ตัวฟันห่างแต่รากฟันจะชิดกันเพื่อจะมีช่องให้ฟันเขี้ยวขึ้นมาได้ตามปกติ พอฟันเขี้ยวขึ้นได้ละ ช่องห่างของฟันหน้าทีีเห็นก็จะลดลง ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ๊ ปกติของทุกๆคน

👉👉แล้วไงต่อ ก็อีตอนที่ฟันห่างไง ทั้งคุณแม่คุณลูกที่ทนดูเป็ดน้อยไม่ได้ ก็ไปจัดฟันเพื่อให้ฟัน 4 ซี่หน้าชิดกัน พอฟันชิดกัน แล้วรากฟันล่ะ ก็กางออกขวางไม่ให้ฟันเขี้ยวขึ้น เลยสร้างปัญหาที่ใหญ่กว่าเดิมอีก เพราะฟันเขี้ยวที่ขึ้นไม่ได้นี้ จะก่อให้เกิดฟันหน้าเบี้ยวไปด้านนึงชัดเจน การรักษาอาจต้องผ่าฟันเขี้ยวนี้แล้วจัดฟันดึงให้ซี่นี้ลงมาตามปกติ หรืออาจผ่าฟันซี่นี้ออกเลย …โห! แย่จุง แย่จุง😯😯

ฟังแล้วน่าเสียใจเนอะ อยู่ดีๆเกือบโดนผ่าฟันซะละ ปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ง่ายๆ แต่โชคดีที่สาวน้อยคนนี้ไม่ต้องโดนผ่าฟัน หมอแก้ปัญหาจนตอนนี้ฟันเขี้ยวขึ้นมาได้ละ รอเวลาอีกนิดก่อนเริ่มจัดฟัน..แล้วลูกเป็ดจะสวยให้ดู..คริคริ

อยากสวย..มีตังค์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้จักหาข้อมูลและเลือกให้ปลอดภัยด้วยนะคะ💸💸💸💸

กลมๆมีรูตรงกลาง ไม่ใช่ห่วงยาง แต่มันคือห่วงใย 
รักนะ..ลูกเป็ดขี้เหร่..ฮี่ๆ💞💞💕💕👌👌💖

Share this post