ทำไม…..ควรจัดฟันกับหมอจัดฟัน👀

41487174_1309686745833078_3279800051299254272_o
HUGFUNDENTAL

HUGFUNDENTAL

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipiscing elit dolor

👉👉ทำม๊ายย….ทำไม…..ควรจัดฟันกับหมอจัดฟัน👀
📍ปัญหาที่เจอมากขึ้น มากขึ้นในคลินิกตอนนี้ ก็คือ การขอย้ายเคสของคนไข้มาจากที่อื่น ปัญหาจากการย้ายที่อยู่จากจังหวัดโน้นไปมาเราก็ไม่ว่ากันนะคะ เพราะเป็นเรื่องของความสะดวก แต่ที่ย้ายกันเพราะที่จัดฟันแล้ว รูปหน้าไม่ได้สวยอย่างที่ตั้งใจบ้าง จัดฟันแล้วฟันเบี้ยว ฟันไม่สบกัน ฟันยื่น ฟันงุ้ม จัดฟันใช้เวลานานแต่ฟันเหมือนเดิม ฯลฯ รวมไปถึงกรณีที่มีการร้องเรียนของคนไข้เข้าไปในทันตแพทยสภาบ่อยขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ปัญหาใหญ่ปัญหาเดียวกันคือ ทันตแพทย์ผู้รับผิดชอบมีความรู้ที่ไม่เพียงพอในการรักษา ไม่ได้จบเฉพาะทางด้านจัดฟัน🙊🙊
📍คลินิกไหนๆก็ติดป้ายจัดฟัน แล้วจะรู้ได้ยังไงนะ
เรามาทำความรู้จักกับคุณหมอของเรากันหน่อยดีไม๊คะ💭💭

  1. ทันตแพทย์ทั่วไป คือคุณหมอที่จบตามหลักสูตรปริญญาตรี ใช้เวลาเรียน 6 ปี ซึ่งในหลักสูตรจะมีการเรียนจัดฟันแค่เบื้องต้น ทำให้ยังไม่มีความรู้เพียงพอในการจัดฟันให้คนไข้ จึงจำเป็นต้องเรียนเพิ่มเติม
    คุณหมอทั่วไปสามารถให้บริการจัดฟันได้ไม่ผิดกฏหมายนะคะ ส่วนใหญ่ที่อยากให้บริการจัดฟันด้วย ก็จะเข้าอบรมหาความรู้เพิ่มเติมตามคอร์สสั้นๆที่เปิดสอนอยู่มากมาย คอร์สละ 2-3 วันบ้าง หรือหนึ่งสัปดาห์บ้าง ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้เราเห็นว่าแทบจะทุกคลินิกติดป้ายจัดฟันกันทั้งนั้น แถมลดราคากันกระหน่ำยิ่งกว่าซัมเมอร์เซลล์อีกต่างหาก✨
  2. ทันตแพทย์จัดฟัน คือ คุณหมอในข้อ 1 ที่เรียนจบปริญญาตรี 6 ปีแล้ว เรียนต่อสาขาจัดฟันโดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยแบบเต็มเวลา ซึ่งใช้เวลาเรียนอีกประมาณ 2-4 ปี ทั้งหลักสูตรในและต่างประเทศ ถือว่าเป็นคุณหมอที่มีความรู้ความสามารถในการจัดฟัน👍👍
  3. ทันตแพทย์จัดฟันเฉพาะทาง คือ คุณหมอจัดฟันในข้อ 2 ที่ได้สอบเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาจัดฟันที่ทันตแพทยสภา เมื่อสอบผ่านแล้วจะได้ขึ้นทะเบียนเป็น ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน และเรียกได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจัดฟันอย่างแท้จริง👏👏
    • จะรู้ได้ไงว่าเป็นทันตแพทย์จัดฟันรึเปล่า❓❓❓🧐
    ง่ายๆมาตรวจสอบรายชื่อคุณหมอของเรากันค่ะ
    ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันจาก https://www.royalthaident.org/specialist/ (เว็บไซค์ของราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย)
    ทันตแพทย์จัดฟัน ได้ที่ https://thaiortho.org/certified-orthodontist/ (เว็บไซด์ของสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย)

📍สรุปแล้วควรไปจัดฟันที่ไหน
เห็นความแตกต่างกันชัดเจนแล้วนะคะ ทีนี้เราก็คงต้องเลือกคนที่ใช่ของเราเองละค่ะ เพราะในการจัดฟันนั้นมีความละเอียดอ่อน สำคัญตั้งแต่การเริ่มต้นวางแผนการรักษา จะถอนซี่ไหน จะดึงฟันไปทางไหน ดึงไปเท่าไหร่ จึงจะแก้ปัญหาให้คนไข้ได้ดีที่สุด คนไข้จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ถ้าคุณหมอมีความรู้ความสามารถก็จะแก้ปัญหาได้รวดเร็วเหมาะสม จัดฟันทั้งทีเสียตังค์แล้วใครๆก็คงอยากจะจัดแค่รอบเดียว แต่ขอสวยที่สุดและดีที่หนึ่ง ใช่ไม๊คะ…นั่นละ คำตอบที่ใช่ของคุณ👌💕💕

ตรวจสอบรายชื่อหมอจัดฟัน และหมอเฉพาะทางจัดฟันกันค่ะ😊🙏🙏

หมอธนัฎฐา
ฮักฟัน คลินิกจัดฟัน

Share this post