เมื่อหมอขอเขียน..ตอน 7

38819603_1279426368859116_2210490917016567808_o
HUGFUNDENTAL

HUGFUNDENTAL

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipiscing elit dolor

แบบว่า.. วัยรุ่นใจร้อนอ่ะ อยากจัดฟันให้เสร็จเร็วๆทำไง ทำไง… ภาค 2👉👉

📣📣สรุปใจความตอน 1 ได้ว่าเลือกเครื่องมือให้เหมาะกับเคส ดูแลความสะอาด และดูแลอย่าให้เครื่องมือหลุด ไม่ยากใช่ม๊า นี่ไง นี่ไง อยากสวยต้องอดทน ทนอด ใครอยากลดน้ำหนักก็ช่วงนี้เลย รีบจัดไป.. แต่ถ้าผอมไม่ได้…ก็เรียนรู้ที่จะ “อ้วน” อย่างน่ารัก เป็นตัวของตัวเอง ดีมะ ดีมะ🙉🙉🙉

🙏🙏สุดท้ายเป็นเรื่องของความร่วมมือในการรักษาการมาเคลื่อนฟันตามนัด แน่นอนว่าสำคัญฝุดๆ เพราะการจัดฟัน หมอต้องปรับเคลื่อนฟันไปเรื่อยๆ (ไม่ใช่เรื่อยเปื่อยนะจ๊ะ)​ การอมเครื่องมือไว้แบบนึกได้ก็มาที จึงไม่ได้ประโยชน์อันใด ถ้าเป็นเครื่องมือทั่วๆไปหมอจะนัดเดือนละครั้ง หากไม่สะดวก ก็ขยับได้เป็น 3-6 อาทิตย์ ขอแอบเมาท์นิดน่ะ มีคนไข้บางคน มาก็ไม่มา นานน๊านโผล่มาเยี่ยมหมอทีื มาทีแถมเครื่องมือหลุดอีก แล้วมาถามหมอว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ… เออน๊อ!! อีตอนเรียนน่ะ หมอก็มัวแต่หลงงมงายในวิทยาศาสตร์ เลยลืมลงวิชาเลือกไสยศาสตรํเพิ่มเติม เสกให้ฟันเคลื่อน ดีไม๊ ดีไม๊ โอม มะลุ๊กกุ๊กกุ๋ย… 🙈🙈

อีกเรื่องคือความร่วมมือในการดึงยาง เอ้า! .. ใครเคยดึงยางยกมือขึ้นนน 🙀🙀 ยางเส้นเล็กๆที่คนไข้ต้องถอดใส่เองทุกวันนั้นไง ใช่เลย ใช่เลย ว่าแต่จะดึงไปทำไมนะ หลักในการดึงยางก็คือ ใช้ฟันในขากรรไกรนึง ช่วยดึงฟันในอีกขากรรไกรนึง เพื่อให้ฟันสบลงล็อคกันเหมือนฟันปลา แล้วถ้าฟันไม่ลงล็อกกันล่ะ จะเป็นไง ฟันก็จะกระแทกกัน กระแทกๆๆๆๆทุกวันๆๆๆ ผลเหรอ.. ฟันสึก ฟันแตก หรือไม่ก็ฟันตายได้เลยละ น่ากลัวไม๊ล่ะ ยังไม่หมดนะ ฟันที่กระแทกกันทู๊กกกกกวันเนี่ย จะส่งผลต่อข้อต่อขากรรไกร ทำให้เจ็บ ปวด อ้าปากไม่ขึ้น กรามค้าง คางเบี้ยว… อะจึ๋ยย!!! .. ไม่สนุกแน่ๆ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

ปัญหาที่เจอบ่อยๆเลย คือ ‘หนูดึงค่ะ ดึงเฉพาะกลางคืน’​, ‘ดึงบ้างค่ะ แต่พอกินข้าวแล้วลืมใส่’​, ‘ยางหายค่ะ เลยไม่ได้ดึง’​, โธ่ถัง กาละมังหม้อ ไม่ดึงยาง แต่ฟันต้องดี ต้องสวย ต้องเสร็จเร็ว ฟังแล้วปวดใจโดยไม่ต้องอกหักเลยนะเนี่ย ที่ถูกแล้วคนไข้ควรใส่ยางวันละ18-22 ชั่วโมงต่อวัน ทำไมน่ะเหรอ ก็พอเริ่มดึงยางร่างกายก็จะสร้างสารต่างๆขึ้นมาเยอะแยะเพื่อทำให้ฟันเคลื่อนที่ กว่าจะสร้างเสร็จก็ต้องใช้เวลาโข พอฟันกำลังจะเคลื่อน คนไข้ไม่ดึงยางต่อ สารที่สร้างขึ้นมาก็ค่อยๆสลายไป ฟันก็ไม่ไปไหน อยู่ที่เดิม มาวันใหม่เริ่มดึงยางใหม่สร้างใหม่สลายใหม่อยู่อย่างงี้ ก็จัดฟันไม่เสร็จซักกะที คราวนี้รู้อย่างนี้แล้ว ได้โปรดเถิด.. อย่าเลี้ยงไข้หมอเลยนะคะ หมอกลัวแย้วววววววว!!!! 💋💋💋

มีคนไข้คนนึงบอกหมอว่า ‘ยางมหัศจรรย์ วงนิดเดียว ดึงเขี้ยวได้เป็นแผง’​ (เขี้ยว=ฟันนะจ๊ะ เป็นคำนาม ไม่ใช่คำกริยา)​ ชอบมากประโยคนี้ และขอ stand still ว่าจริงแท้แน่นอน ถ้่าคนไข้ดึงยางต่อเนื่อง เห็นผลชัดเจนรวดเร็วแน่นอนได้ฟันงามๆกินข้าวอร่อยๆ สุขภาพฟันแข็งแรง… ฟันเฟิร์มค่ะ (ฟันธง+คอนเฟิร์ม ให้เลย)​ แล้วการจัดฟันจะได้ไม่ใช่โชค แต่เป็น’​ชอยส์’ ที่คุณเลือกและทำเพื่อมอบให้ตัวเอง.. อุ่ย! แอบคมนะเนี่ย.. ฮุฮุ

หมีเรียกว่าแบร์ แต่คนที่แคร์เรียกว่ายู.. คริคริ..เลิฟนะยู๊💕💕💖💖💞

หมอธนัฏฐา #ฮักฟันคลินิกจัดฟัน

Share this post