เมื่อหมอขอเขียน…ตอน 3 😬

31224202_1185978364870584_6098410259565510656_n
HUGFUNDENTAL

HUGFUNDENTAL

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet consectetur adipiscing elit dolor


หมอคะ..คุณแม่ฝากมาถามว่าอายุมากแล้ว จัดฟันได้ไม๊คะ???? 

ใคร..ใครไหนคะ อะไรอายุมาก อายุมากแล้วเป็นไง ขอสวยบ้างไม่ได้เหรอ..อุตะ..ลืมไป เค้าแค่ถามแฮะๆ..เอ๊ะ..ทำไมต้องร้อนตัวขนาดนี้ด้วยละเนี่ย.. 😷
คำก็แก่ สองคำก็แก่ อย่าคิดนะว่าแก่กันได้ง่ายๆ มันต้องใช้เวลานะจ๊ะ..ฮี่ๆ

สำหรับหมอ เคสที่เคยทำอายุมากที่สุด เริ่มที่ 55 ปี แต่เคสอาจารย์ของหมอ อายุ 84 ปี ขอย้ำ 84 ไม่ใช่ 48 เพราะไม่ใช่หวย ไม่ต้องไปกลับนะจ๊ะ้
เอิ่มมม..ก็หยั่งที่เค้าว่ากันละนะ ‘ผู้หญิงอย่าหยุดรวย เพราะความสวยต้องใช้เงิน’ ใช่เลย ใช่เลย..คริคริ 💦

แล้วอายุน้อยกะอายุมาก มันต่างกันตรงไหนล่ะ? เอาเรื่องเหมือนก่อน เหมือนตรงที่ฟันยังคงเคลื่อนได้เหมือนกันค่ะ ที่สำคัญ..อยากสวยเหมือนกัน อันนี้มันสำมะคัญกว่าสิ่งใดๆ…555 บางคนจัดเสร็จแล้วยังแอบบ่นด้วยตาวิ้งๆว่าเสียดาย…เสียดายว่าถ้าจัดตั้งแต่สาวๆป่านนี้คง…อิอิ..รู้นะ คิดไรอยู่!! 😏

แล้วเรื่องต่างล่ะ..ว่าไง ก็ต่างกันตรงอายุนี่ละ ตามทฤษฎีเค้าว่าไงนะ เซลล์ก็จะ active น้อยลง กระดูกหนาขี้นทำให้ฟันเคลื่อนได้ช้ากว่าวัยเด็ก แต่จากประสบการณ์ตรงของหมอที่จัดฟันมากว่า 15 ปี พบว่า อายุมาก ในบางรายก็สามารถเคลื่อนฟันได้เร็วไม่ต่างจากวัยละอ่อนนะคะ แต่ที่ต่างคือเรื่องของรูปหน้าและแรงเคี้ยว กลุ่มที่หน้าสั้นๆเหลี่ยมๆแรงเคี้ยวจะหนักแน่นประดุจขุนเขาแบบไร้เทียมทาน กลุ่มนี้จะเคลื่อนฟันได้ยากกว่ากลุ่มที่หน้ายาวๆซึ่งจะมีแรงเคี้ยวเบากว่าอีกกลุ่ม เรื่องนี้…หมอขอคอนเฟิร์มมมม

นอกจากนี้ในวัยผู้ใหญ่ (คำว่าอายุมาก หรือ สว.เป็นคำหยาบนะคะเด็กๆ) สิ่งที่เพิ่มเติมมาคือเรื่องของโรคเหงือก หรือที่เรียกว่า ‘รำมะนาด’ คือกระดูกรอบๆฟันถูกทำลายไป ทำให้ต้องเคลื่อนฟันด้วยความหวาดระแวง เอ๊ย!ไม่ใช่ ด้วยความระมัดระวังค่ะ ..พิมพ์ผิดชีวิตเปลี่ยน..อิอิ ก็เลยใช้เวลาจัดนานกว่าวัยรุ่นไปบ้าง

อีกปัญหาก็คือเรื่องฟันบางซี่ที่ถูกถอนไป หรือฟันเคลื่ิอนที่ไปจากโรคเหงือก การจัดฟันก็เพื่อปิดช่องว่างบ้าง เพื่อให้ใส่ฟันปลอมได้ดีขึ้นบ้าง เพื่อให้การเคี้ยวมีประสิทธิภาพมากขึ้น หมายถึงเคี้ยวได้ละเอียดขึ้น ดูดซึมได้ดีขี้น ดีต่อร่างกายค่ะ ส่วนที่เคี้ยวอะไรก็อร่อยไปหมด อันนี้คนละเรื่องกันนะคะ..อิอิ

จะสวยก่อนสวยหลัง จัดไป..ได้ทั้งนั้น
อยากสวยมาก สวยไว สวยด่วน
ปรึกษา Mistine เอ๊ย!! หมอเฉพาะทางซิคะ 😄

อาวุโสโอเคค่ะ ไม่ถามเรื่องสุขภาพอื่นซ๊ากกกคำ!!

หมอธนัฏฐา #ฮักฟัน คลินิกจัดฟัน

Share this post